Quyết liệt hành động để thực hiện đúng tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Huyền Văn
Ngày 2/10, tại tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, làm việc tại Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; tới thăm khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An, xã Bình Sơn, huyện Long Thành.
nlntv-vuong-dinh-hue-021022-1-1664754625.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe thuyết trình của đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh; lãnh đạo bộ, ngành hữu quan…

Quốc hội khóa XIII tại Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 3 đã thông qua Nghị quyết về tách hạng mục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thành một dự án thành phần của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; tại Kỳ họp thứ 4, đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tại Kỳ họp thứ 8, đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại cuộc họp ngay sau khi kiểm tra công trường, khu dân cư, tái định cư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng như nỗ lực của chủ đầu tư. Nhờ vậy, những khó khăn lớn nhất cơ bản đã được vượt qua; đã hình thành vóc dáng của một đại công trường trên thực địa. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Dự án đã trải qua 3 khóa của Quốc hội, tiến độ của dự án khá chậm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các bộ, ngành địa phương nên dự án có nhiều chuyển biến. Về phía tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng có những nỗ lực, cố gắng.

Kế hoạch đặt ra đối với giai đoạn 1 là chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhấn mạnh “vạn sự khởi đầu nan”, những khó khăn nhất đã qua, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đến năm 2025 kết thúc giai đoan I của dự án, tức là chỉ còn 3 năm nữa để thực hiện. Sân bay phục vụ cho 100 triệu dân, là nơi thế giới đến với Việt Nam và Việt Nam ra thế giới. Là công trình thế kỷ của đất nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và chứng minh cho thế giới thấy Việt Nam đang rất tích cực đổi mới nên tất cả từ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu… cần nêu cao tinh thần tâm huyết và trách nhiệm, quyết liệt hành động để thực hiện đúng tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Qua khảo sát, nghe 8 ý kiến phát biểu, Chủ tịch Quốc hội cơ bản đồng tình với các ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các bộ, ngành; cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ (dự kiến vào tháng 9/2025), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể, đầy đủ.

nlntv-vuong-dinh-hue-021022-2-1664754830.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đánh giá tỉnh Đồng Nai đã làm rất tốt công tác tái định cư, ghép hai xã tái định cư, hình thành “đô thị tái định cư” Lộc An - Bình Sơn khang trang. Tỉnh cần tiếp tục tập trung cao độ giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện các thiết chế y tế, văn hoá, trường học, bệnh viện, góp phần nâng cao mức sống của người dân “chí ít là ngang bằng” đến và tốt hơn chỗ ở cũ. Tỉnh phối hợp Ban quản lý dự án, ACV bàn giao mặt bằng để sớm thi công.

Về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tỉnh Đồng Nai tổng hợp lại toàn bộ các khó khăn, vướng mắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức họp để các bên liên quan lắng nghe các ý kiến; từ đó tìm phương án khả thi, sát hợp thực tế, tuân thủ đúng pháp luật. Trước mắt, Chủ tịch Quốc hội giao Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội sớm bố trí buổi làm việc, để trên cơ sở đó cùng xem xét cho thấu tình đạt lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tinh thần là Quốc hội lúc nào cũng đồng hành cùng Chính phủ, địa phương..., nhất là dự án đặc biệt quan trọng này.

Đối với chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhấn mạnh đây là giai đoạn nước rút, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ACV tập trung toàn lực để thực hiện. Do lần đầu chưa có kinh nghiệm nhiều về lĩnh vực này cần phải thuê tư vấn, tham vấn các chuyên gia trong và ngoài nước, tăng cường năng lực cho Ban quản lý dự án...

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ACV tìm kiếm các nhà thầu đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để xây dựng công trình. “Công trình để đời thì nhà thầu cũng chọn nhà thầu đích đáng, có năng lực tài chính, kinh nghiệm”, Chủ tịch Quốc hội nói và nêu rõ quan điểm là phải rất thiết diện vô tư khi chọn nhà thầu, đúng quy trình, công khai, minh bạch, nhà thầu phải có trình độ, năng lực, công nghệ tiệm cận thế giới, thậm chí là đi trước.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đảm bảo đúng tiến độ, thời gian khởi công nhà ga, khởi công đường băng, sân đỗ trong tháng 12/2022 và quý I/2023.

Trước đó, trong sáng 2/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và Đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là tuyến cao tốc quan trọng ở khu vực phía Nam nhưng tiến độ triển khai còn chậm, hiện đạt 79,65%.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn liên quan đến dự án, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chấp thuận việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước cho 4 dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thông qua phương án phân bổ 30.226 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương cho Bộ Giao thông vận tải để bố trí thực hiện các dự án.

*Tại khu dân cư, tái định cư xã Lộc An, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là khu tái định cư mẫu, đã ra dáng dấp như một khu đô thị mới. Trao đổi với lãnh đạo địa phương về việc xây dựng các thiết chế như trạm y tế, trường học… hỏi thăm người dân đã đến sinh sống, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, nhân dân di dời để làm công trình trọng điểm quốc gia là vì mục tiêu phát triển đất nước nói chung; công tác bố trí tái định cư phải trên tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022, đó là đảm bảo sau khi thu hồi đất, người dân có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi cũ…