Đẹp nao lòng sắc màu 'xứ sở thốt nốt'

Võ Việt
Về An Giang, bạn sẽ có dịp rong ruổi trên con đường với những hàng cây thốt nốt xanh rì, vươn cao giữa những cánh đồng lúa bát ngát mênh mông. Đi qua vùng Tri Tôn, Tịnh Biên với khung cảnh xanh mát, yên bình của rừng cây thốt nốt và dừng chân thưởng thức những ly thốt nốt mát lạnh ngọt lịm, hẳn sẽ xua đi những mệt nhọc trong chuyến phượt khám phá những mảnh đất của miền Tây sông nước, khiến bạn cảm thấy sảng khoái và xốn xang cảm xúc khó tả.
ag8-1653488006.jpg

Cây thốt nốt gắn liền với vùng Thất Sơn huyền bí (hay còn gọi là vùng Bảy Núi) thuộc địa phận huyện Tri Tôn và huyện Tịnh Biên của tỉnh An Giang. Vì thế, nơi đây được xem là “xứ sở của thốt nốt”.

ag4-1653487958.jpg

Thốt nốt có thể vươn cao lên đến 30m với thân cao to, thẳng tắp. Khi nhìn từ phía xa xa, thân thốt nốt trông như thân cây dừa. Có những vùng đất chỉ có vài cây được trồng giữa đồng ruộng, thốt nốt sừng sững ngự trị giữa cánh đồng ấy như vệ sĩ oai vệ, hùng dũng trấn giữ những thửa ruộng. Cây thốt nốt giản dị mộc mạc và cánh đồng bát ngát đã vẽ nên bức tranh phong cảnh đẹp nao lòng, đậm chất miền Tây thôn quê dân dã thanh bình.

ag6-1653487958.jpg

Có dịp bước vào những khu rừng thốt nốt trong khoảnh khắc bình minh tươi đẹp, bạn sẽ được đắm mình trong khung cảnh đẹp mê hồn với những tia nắng sớm lấp lánh len lỏi qua từng kẽ lá. Vẻ đẹp huyền ảo của những làn sương mỏng ban mai lẫn trong nét rực rỡ nổi bật của khoảnh khắc bình minh sẽ mê hoặc và quyến rũ lữ khách phương xa, khiến bạn lơ lửng trong dòng chảy cảm xúc của riêng mình.

ag3-1653487961.jpg

Bước sang mùa lúa chín, những hàng thốt nốt ấy điểm tô thêm sắc màu độc đáo cho mảnh đất này. Khoảnh khắc hoàng hôn khi bầu trời sắc hồng lung linh đổ lên nền trời, mây trôi lững lờ, những hàng thốt nốt xanh rì điểm tô giữa đồng lúa vàng ươm hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy say đắm, yêu mến mảnh đất này biết bao. Những ký ức về khoảnh khắc ấy sẽ mãi đọng lại trong tâm trí bạn những cảm xúc rạo rực về mùa thu hoạch lúa chín và mùa thốt nốt đặc biệt của vùng đất An Giang.

ag2-1653487961.jpg

Những nỗi niềm man mác trước cảnh hoàng hôn chiều tà chỉ khẽ thoáng qua rồi vội vàng bay theo những cơn gió mát rượi, cùng với những điều không vui cứ thế tan biến. Không gian bình yên, mộc mạc ở nơi đây sẽ cho bạn tìm thấy chính mình, được tự do tự tại và an yên ngay trên mảnh đất An Giang này.

lay-nuoc-thot-not-tho-hai-phai-chuan-bi-nhieu-binh-nhua-de-dung-1653487960.jpg

Thốt nốt còn là người bạn tri kỷ của cánh nông dân. Thốt nốt có tuổi thọ hơn 100 năm, vì thế ngày này qua ngày kia, tháng này qua tháng nọ, năm này nối tiếp năm kia, thốt nốt vẫn vững chãi giữa cánh đồng, là điểm tựa, là bóng mát cho người dân nghỉ sức giữa trưa sau những giờ lao động mệt nhoài giữa cánh đồng nắng nóng chói chang và cũng là chốn trẻ con vui đùa, rộn rã tiếng cười.

qua-thot-not-da-den-tuoi-thu-hoach-1653487955.jpg

Thốt nốt còn nở hoa, kết quả, mang đến nhiều công dụng trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân vùng đất này.

duong-thot-not-1653487958.jpg

Hoa thốt nốt có thể cho nước làm thành đường. Đường thốt nốt có vị ngọt dịu, béo béo đặc trưng và là nguyên liệu không thể thiếu với những món chè, món bánh đặc sản thơm ngon của vùng miền Tây sông nước.

com-thot-not-1653487956.jpg

Du khách cũng có thể giải khát với nước thốt nốt tươi ngọt lịm cùng với cùi thốt nốt mềm dai, giòn giòn nữa đấy!

canh-dong-thot-not-mua-kho-1653489116.jpg

Mùa nước nổi, đồng ngập mênh mông, còn mùa cạn, những cánh đồng ấy là nơi người dân chăn thả gia súc, dê, bò. Những hàng thốt nốt khi đó vẫn nghiêng soi, tạo nên cảnh sắc thiên nhiên vô cùng hấp dẫn.

Võ Việt