Sai phạm nghiêm trọng, chủ đầu tư dự án C-River View bị phạt hơn 600 triệu đồng

C-Holdings là chủ đầu tư dự án C-River View đã có sai phạm nghiêm trọng thi công trên đất phi nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm và có nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP C-Holdings trong quá xây dựng dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (tên thương mại: C-River View tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một).

Cụ thể, ngày 9/2/2021, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối chủ đầu tư dự án C-River View vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Thời điểm này, tại block A và block B của dự án C-River View đã thi công ép cọc đại trà 361 cọc, khoan 79 cọc nhồi và 5 cọc để thí nghiệm. Đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty cổ phần C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong 60 ngày kể từ ngày ra quyết định. Hết thời hạn này mà không xuất trình được giấy tờ thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Mặc quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty Cổ phần C-Holdings vẫn tiếp tục thực hiện thi công xây dựng trái phép công trình lên đến tầng 3. Đồng thời, cơ quan chức năng vẫn không có quyết định cưỡng ép tháo dỡ công trình như quyết định đã nêu.

sai-pham-nghiem-trong-chu-dau-tu-du-an-c-river-view-bi-phat-hon-600-trieu-dong-03-1652776535.jpg
Dự án căn hộ C River View Thủ Dầu Một, Bình Dương

Đến ngày 14/1/2022, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục ra quyết định xử phạt (lần 2) Công ty CP C-Holdings 50 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình tại dự án C-River View khi không có giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, Công ty C-Holdings phải làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phần móng, hết thời hạn 60 ngày, nếu công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ cưỡng chế tháo dỡ công trình.

Mới đây, qua kiểm tra tại Dự án C-River View, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã phát hiện C-Holdings không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định. Theo đó, doanh nghiệp này đã tổ chức thi công xây dựng dự án C-River View trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Với sai phạm này, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạm số 480/QĐ-XPHC ngày 23/02/2022 với số tiền 92.883.263 đồng. C-Holdings còn hoạt động thi công phần móng công trình nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định và đã bị xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 864/QĐ-XPVPHC ngày 6/4/2021 với số tiền là 358 triệu đồng.

sai-pham-nghiem-trong-chu-dau-tu-du-an-c-river-view-bi-phat-hon-600-trieu-dong-01-1652776535.jpg
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng và chưa đăng ký biến động đất đai nhưng C-Holdings vẫn ngang nhiên xây dựng công trình rầm rộ

Theo đó, tại báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường đối với Công ty CP C-Holdings tại dự án C-River View cho thấy, doanh nghiệp này không chỉ bị xử phạt vì xây dựng công trình không phép mà còn nhiều vi phạm về lĩnh vực môi trường, đất đai trong quá trình xây dựng.

Từ những sai phạm tại dự án C-River View, UBND tỉnh Bình Dương đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP C-Holdings với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Cũng theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay Công ty CP C-Holdings đã chấp hành việc nộp các khoản phạt trên.

Thời gian qua, dư luận đặt nhiều nghi vấn với tỉnh Bình Dương khi có quá nhiều sự ưu ái dành cho dự án C-River View nói riêng và Công ty CP C-Holdings nói chung. Theo đó, C-Holdings đã nhiều lần tổ chức thi công trái phép tại dự án C-River View, tuy nhiên UBND tỉnh Bình Dương vẫn chỉ dùng hình thức phạt hành chính với những sai phạm mà không cưỡng chế những công trình trái phép của doanh nghiệp này. Mặc dù hàng loạt sai phạm của C-Holdings tại dự án C-River View được các cơ quan chức năng chỉ rõ, nhưng UBND tỉnh Bình Dương vẫn dành cho công ty này sự “ưu ái” không ai có được.

Theo đó, ngày 28/2/2022, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 514/QĐ-UBND cho phép Công ty CP C-Holdings (chủ đầu tư dự án C-River View) chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607 m2 trong đó có 3.317,4 m2 thành đất phi nông nghiệp.

sai-pham-nghiem-trong-chu-dau-tu-du-an-c-river-view-bi-phat-hon-600-trieu-dong-02-1652776535.jpg
Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng dự án C-River View

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 782,7 m2, mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị. Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 2.534 m2 để xây dựng bãi xử lý chất thải, đường giao thông, khu vui chơi công cộng,…

Ngoài ra, quyết định cũng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai với diện tích 2.290 m2. Giao đất có thu tiền sử dụng đất 1.711 m2 sử dụng đất ở đô thị, còn lại không thu tiền sử dụng đất.

Như vậy, chỉ sau 5 ngày UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định số 480/QĐ-XPHC ngày 23/02/2022 (về việc công ty C-Holdings tổ chức thi công xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp) thì C-Holding đã hợp hoàn thành thêm một bước hợp thức hóa các giấy tờ pháp lý của dự án C-River View.

Đồng thời, đây được cho là một bước “đệm” để UBND tỉnh Bình Dương giúp C-Holdings hoàn thành các thủ tục để C-River View có được giấy phép xây dựng. Vì vậy, vào đầu tháng 4 Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã xác nhận dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View) đã được chính thức cấp giấy phép xây dựng.

PV (T.H)