Sau Tết, công nhân phấn chấn trở lại nhà máy làm việc

Lương Đàm
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, người lao động hào hứng quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp. Theo thống kê của nhiều địa phương, tỉ lệ lao động trở lại công ty rất lớn, không xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiều lao động.
cong-nhan-cong-ty-co-phan-may-xuat-khau-ha-bac-bac-giang-trong-ngay-lam-viec-thu-2-cua-nam-moi-am-lich-1644470843.jpg
Công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (Bắc Giang) trong ngày làm việc thứ 2 của năm mới âm lịch 

Động viên tinh thần người lao động

Làm việc 4 năm tại công ty về linh kiện điện tử ở Yên Phong (Bắc Ninh), anh Trần Đình Hào trở lại công việc hằng ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngay những ngày đầu làm việc, anh Hào cũng như nhiều công nhân khác của công ty chấp hành nghiêm nội quy, làm việc nghiêm túc.

Năm trước, dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của biết bao người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thì anh Hào cũng sẵn sàng tâm thế hoà vào guồng quay công việc. Ngay dịp Tết Nguyên đán, anh cũng đã đăng ký đi làm vào những ngày nghỉ lễ.

Sang năm mới, anh Hào mong muốn dịch bệnh được kiểm soát, mọi thứ trở về bình thường. Sẽ không còn tình trạng phải ngừng việc, giãn việc, ảnh hưởng đến thu nhập như năm 2021. Anh Hào là một trong 339.000 công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh quay trở lại làm việc. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, số lượng trên chiếm hơn 90% công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Số liệu trên chưa bao gồm các công nhân làm việc ca đêm do chưa có số liệu tổng hợp. Còn lại, một số lao động xa quê, công nhân mắc F0 chưa thể trở lại làm việc.

Hiện, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và Phát triển khu công nghiệp tỉnh tổng hợp nhu cầu đón người lao động quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán của doanh nghiệp trong khu công nghiệp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, góp phần đảm bảo sản xuất, kinh doanh thông suốt, hoàn thành mục tiêu doanh nghiệp đề ra.

Còn tại Bắc Giang, anh Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hosiden (Khu công nghiệp Quang Châu) - cho biết, công ty đã bắt đầu sản xuất trở lại vào ngày 6.2 - được tính là ngày làm thêm, còn làm chính là từ ngày 7.2. Ngày đầu tiên đi làm, công ty lì xì 200.000 đồng/người bằng tiền mặt để động viên tinh thần của công nhân. Đây đã là thông lệ tại công ty vào ngày làm việc đầu năm.

Do dịch COVID-19 nên công ty không tập trung công nhân để lì xì mà giao về các tổ trưởng để chuyển đến công nhân. “Theo thông tin tôi nắm bắt, bình quân 87% công nhân lao động toàn công ty đã trở lại làm việc. Nhiều công nhân hiện chưa quay trở lại kịp sau khi về ăn Tết, nhưng con số này sẽ tăng trong những ngày tiếp theo, dự báo là khoảng 95%” - anh Tân cho hay. Được biết, tổng số công nhân lao động tại công ty là 5.200 người.

Công nhân bắt tay vào sản xuất 

Chiều 8.2, ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang - cho biết, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh vẫn đang tổng hợp để có số liệu báo cáo chính thức về tình hình doanh nghiệp, lao động trở lại làm việc. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vẫn chưa trở lại sản xuất sau khi nghỉ Tết. “Tổng số doanh nghiệp trở lại sản xuất sau Tết trong các khu công nghiệp của tỉnh cho đến thời điểm này đạt 95%. Còn số lao động trở lại làm việc trong các khu công nghiệp đã đạt trên 92% - con số này tương đương với mọi năm cùng thời điểm” - ông Thắng nói.

Ông Thắng thông tin, trong các Khu công nghiệp của tỉnh, có 7 doanh nghiệp với hơn 1.700 lao động đăng ký làm việc xuyên Tết. Ngày 5.2 có khoảng 19 doanh nghiệp trở lại làm việc; đa số các doanh nghiệp đã sản xuất trở lại vào 7.2; còn một số doanh nghiệp - là những doanh nghiệp nhỏ - phải đến 10.2 mới bước vào ngày làm việc đầu tiên trong năm mới âm lịch. Đây là những doanh nghiệp ít việc, nên chọn ngày phù hợp để bắt đầu làm việc trở lại.

Ông Thắng nói thêm, trong quý I/2022, theo dự báo, số lượng lao động trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang còn tăng hơn so với thời điểm cuối năm 2021.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho hay, hiện sở đang tổng hợp báo cáo tình hình lao động quay trở lại làm việc của các doanh nghiệp trên địa bàn các quận, huyện, khu công nghiệp… Theo thống kê sơ bộ, đã có 97% công nhân, lao động quay trở lại làm việc. Còn lại một vài doanh nghiệp do chưa có đơn hàng gấp đầu năm nên mùng 9.2 họ bắt đầu quay trở lại làm việc.

“Qua báo cáo nhanh bằng điện thoại thì về cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn đã quay trở lại sản xuất. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt lao động hầu như không đáng lo ngại” - lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định.

Về tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc tại Hà Nội, vị này cho hay con số này tương đương các năm trước đây. Năm 2021 chịu ảnh hưởng dịch bệnh, cho nên ngay sau Tết Nguyên đán 2022, người lao động mong ngóng được đi làm trở lại.