Sinh viên Học viện Ngân hàng với biển, đảo quê hương

Võ Việt
Triển lãm ảnh “Sinh viên Học viện Ngân hàng với biển, đảo quê hương” là chương trình mang thông điệp về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, hướng tới khơi dậy lòng tự hào dân tộc đến sinh viên Học viện Ngân hàng nói riêng và thế hệ sinh viên Việt Nam nói chung.
truong-sa-23-1664876265.jpg
Cán bộ, giảng viên Học viện Ngân hàng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện của Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam và CLB tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương

Sáng 4/10/2022, trong tiết trời mát mẻ mùa thu Hà Nội, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương cùng Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức Triển lãm ảnh về biển đảo. Hơn 50 bức ảnh Trường Sa, Nhà giàn DK1 cùng 33 lá cờ Tổ quốc từ 33 điểm đảo Trường Sa sẽ được trưng bày trong khuôn viên Học viện từ ngày 4/10 đến ngày 7/10/2022.

truong-sa-5-1664876265.jpg
Toàn cảnh hội trường nơi diễn ra buổi lễ khai mạc triển lãm ảnh “Sinh viên Học viện Ngân hàng với biển, đảo quê hương”

Đến dự khai mạc triển lãm có PGS.TS Nguyễn Thanh Phương - PGĐ Học viện Ngân hàng, cùng tập thể giảng viên, sinh viên Học viện. Phía CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương có anh Trần Vũ Thành - Chủ nhiệm CLB. Đại diện Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam có anh Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc bảo tàng.

truong-sa-7-1664876266.jpg
Anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương phát biểu khai mạc ttriển lãm ảnh “Sinh viên Học viện Ngân hàng với biển, đảo quê hương”

Triển lãm diễn ra từ ngày 4/10 - 7/10/2022 tại Khuôn viên Hội trường của Học viện, triển lãm giới thiệu đến các bạn sinh viên 50 - 100 tác phẩm là những hình ảnh sinh động, vẻ đẹp chân thực về cuộc sống ở các đảo chìm, đảo nổi Trường Sa, Nhà giàn DK1 hay lột tả những nỗ lực vượt thách thức, ngày đêm hy sinh thầm lặng của lực lượng làm nhiệm vụ nơi đầu sóng để gìn giữ bình yên, độc lập chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

truong-sa-11-1664876266.jpg
Khuôn viên tổ chức triển lãm ảnh “Sinh viên Học viện Ngân hàng với biển, đảo quê hương”

Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến bản đồ “Tự hào biển đảo Việt Nam” với 33 lá cờ Tổ quốc từ 33 điểm đảo tại Trường Sa như một biểu tượng thiêng liêng, khẳng định chủ quyền biển đảo hôm nay là sự đánh đổi bằng xương máu của những người lính Trường Sa ‘hôm qua’.

truong-sa-8-1664876266.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm là những bức ảnh đặc biệt của các hội viên CLB, được lựa chọn từ hàng trăm nghìn bức ảnh qua rất nhiều chuyến đi đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đặc biệt triển lãm ứng dụng công nghệ QRcode thuyết minh triển lãm tự động. Không chỉ các ảnh Trường Sa, Nhà giàn DK1 mà 33 lá cờ Tổ quốc từ 33 điểm đảo cũng đã được dán mã QRcode. Thông tin đính kèm rất phong phú về định dạng, có thể đọc dưới dạng text, nghe audio hoặc xem clip video minh họa.

Chia sẻ với phóng viên tại buổi lễ khai mạc triển lãm ThS Kiều Thị Thu Hà - UV BCH Đoàn TN Học viện, Bí thư Chi đoàn Phòng Ban Trung tâm, Cán bộ Phòng Quản lý người học cho biết “Biển, đảo Việt Nam luôn là vấn đề được người dân cả nước đặc biệt quan tâm, bởi đây chính là một phần lãnh thổ của đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, cùng với công tác chuyên môn trong giảng dạy, giáo dục tư tưởng chính trị, Học viện Ngân hàng đã chú trọng, tăng cường triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức về chủ quyền biển, đảo nhằm giúp đoàn viên, sinh viên nâng cao hiểu biết, cảm thấy tự hào và có trách nhiệm đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

truong-sa-10-1664876265.jpg
Anh Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam đang giới thiệu về quả bàng vuông
truong-sa-12-1664877112.jpg
Anh Trần Vũ Thành, chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương giới thiệu về 33 lá cờ Tổ Quốc được đem về từ các điểm đảo về đất liền

Những bức ảnh gần gũi đã đem lại thật nhiều cảm xúc cho người xem, vừa đau lòng với những hi sinh mất mát mà các chiến sĩ đang ngày ngày phải gánh chịu, vừa xót xa với những gia đình phải chia cắt nhau, vừa bão táp với những bức ảnh thể hiện rõ sự dữ dội của sóng, gió và biển khơi nhưng lại cũng có những bức ảnh đem lại cảm xúc bình yên, nhẹ nhàng, tĩnh lặng như chính tấm lòng kiên định của các chiến sĩ…

truong-sa-15-1664876265.jpg
Đông đảo các bạn sinh viên chụp lại những bức ảnh về Trường Sa

Mỗi bức ảnh, lá cờ trong triển lãm lại vô cùng đặc biệt ở chỗ mỗi bức ảnh đều có 1 mã QR để các đoàn viên, sinh viên có thể quét và lắng nghe những câu chuyện ẩn sâu sau những bức ảnh, lá cờ đó để hơn bao giờ hết thế hệ trẻ của Học viện Ngân hàng nói riêng và thế hệ trẻ nói chung hiểu hết được ý nghĩa của biển, đảo quê hương và trên tất cả là thầm cảm ơn sự nỗ lực, cống hiến, hết mình và tận tâm của hàng ngàn các chiến sĩ ngoài đảo xa. Hơn bao giờ hết chúng em hiểu được ý nghĩa của câu nói “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” .

truong-sa-20-1664876265.jpg
Anh Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam giới thiệu về những bức ảnh được chụp ở Trường Sa

Bạn Lê Thị Kim Chi, sinh viên năm thứ nhất khoa Luật kinh tế Học viện ngân hàng tâm sự “Quê em ở Hà Tĩnh, em cũng có người nhà là bộ đội Hải Quân, khi xem những bức ảnh về trường sa, em rất xúc động và cảm nhận được những gian khổ của các cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở đảo xa, nếu có dịp em sẽ mong muốn ra thăm đảo một lần”

truong-sa-19-1664876264.jpg
Một bạn sinh viên đang dùng điện thoại để quét mà QR code để xem thông tin

Còn bạn Mai Thuỷ Tiên sinh viên năm nhất khoa Ngân hàng Học viện ngân hàng cho hay “Em sẽ viết những lá thư để bày tỏ sự cảm phục của em cũng như thế hệ trẻ chúng em về những cống hiến của các anh đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa và luôn mong muốn các anh luôn vững tay súng, là điểm tựa của ngư dân đang ngày đêm bám biển”.

truong-sa-16-1664876940.jpg
Chụp lại những bức ảnh đẹp tại cuộc triển lãm

Qua cuộc triển lãm, chương trình mong muốn truyền tải cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên Học viện Ngân hàng về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo nói riêng và tổ quốc nói chung. Mỗi sinh viên, thanh niên đều là một nhân tố quan trọng đóng vai trò xung kích, đảm bảo cho sự nghiệp phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc và xây dựng hài hòa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của Việt Nam và các nước.

Võ Việt