Tại sao chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết 116?

Lương Đàm
Bạn đọc hỏi: Tôi có nộp hồ sơ giao dịch điện tử về Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19 theo Nghị quyết 116. Bên bảo hiểm đã gửi mail thông báo kết quả từ hôm 6.11.2021.
tien-ho-tro-covid-19-1642240108.jpg

Bảo hiểm xã hội Quận Nam Từ Liêm Thông báo Hồ sơ số 112315/2021/001xxx đã có kết quả tại cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Nam Từ Liêm nhưng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ. Tuy nhiên tra cứu trên hệ thống thì thấy để trạng thái đã nhận được tiền. Vậy tôi phải làm sao?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Tại Điều 3 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ thướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp về trình tự, thủ tục thực hiện quy định:

1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

a) Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động.

Chậm nhất đến hết ngày 20.10.2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

b) Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10.11.2021.

c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Tuy nhiên, do cùng một thời điểm cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương nhận được số hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp rất lớn nên thời gian xử lý hồ sơ có thể bị chậm. Bạn liên hệ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Nam Từ Liêm nơi bạn đã nộp hồ sơ hoặc liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam số 1900 9068 để được hỗ trợ.