Thanh niên công nhân phát huy sức trẻ, tiên phong chuyển đổi số

Võ Việt
Ngày 9/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh”.

Tham dự Tọa đàm, trực tiếp tại điểm cầu Trung ương Đoàn, có sự tham gia của các đồng chí: Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn; Trần Hữu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn; Xuân Thọ - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn. Ngoài ra còn có sự tham gia của 64 điểm cầu trực tuyến của Đoàn Thanh niên trên cả nước.

Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh” là một trong những hoạt động trọng tâm được tổ chức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023 và trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì.

anh-2-chuyen-doi-so-trong-cong-nhan-1683774515.jpg
Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế và mỗi tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng là những thách thức, yêu cầu mới.

Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu tới năm 2045 Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh. Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đó thì một trong những lực lượng quan trọng là 15 triệu công nhân Việt Nam, những công nhân, kỹ sư, những người thợ lành nghề, những người trực tiếp sản xuất hàng hoá và cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước, cần phải thích nghi tốt nhất với quá trình chuyển đổi số.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với một xã hội được chuyển đổi số. Và người lao động cũng phải thay đổi cách làm trước nay để có thể thích nghi và thay đổi trong công việc, hoà mình vào dòng chảy chuyển đổi số. Do vậy, đề nghị các đại biểu, đoàn viên, thanh niên tham dự Tọa đàm cần trao đổi những vấn đề đặt ra đối với thanh niên công nhân và lao động trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đồng thời, trao đổi chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế; khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế về cơ hội vấn đề lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Phân tích, chỉ ra vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong việc đồng hành, hỗ trợ và phát huy vai trò của thanh niên công nhân trong quá trình áp dụng chuyển đổi số trong lao động, sản xuất, kinh doanh.

anh-1-chuyen-doi-so-trong-cong-nhan-1683774515.jpg
Toàn cảnh tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh”

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương hy vọng sẽ đón nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham dự Tọa đàm, đề xuất được các sáng kiến, giải pháp từ thực tế triển khai các hoạt động tiên phong, xung kích, sáng tạo chuyển đổi số trong lao động, sản xuất của thanh niên công nhân và lao động trẻ trong thời gian qua.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giới thiệu các mô hình hiệu quả về chuyển đổi số tăng năng suất lao động; đề xuất, kiến nghị các giải pháp để nâng cao năng lực số, phát huy vai trò của thanh niên công nhân trong quá trình áp dụng chuyển đổi số trong lao động, sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Liên