Thanh niên vùng cao tìm kiếm việc làm bằng công nghệ số

Võ Việt
Ngày 28/9/2022, Công ty cổ phần cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC - đơn vị phát triển ứng dụng i-HR phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Hải Dương về huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) triển khai tư vấn cho đoàn viên thanh niên 17 xã, thị trấn tại địa phương và học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Triển khai ứng dụng chuyển đổi số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên” theo kế hoạch 298-KH/TĐTN-BPT, ngày 08/9/2022 của Tỉnh Đoàn Cao Bằng.

nguyen-binh-1-1664437093.jpg
Một buổi tư vấn cho học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Nguyên Bình

i-HR là nền tảng công nghệ được vận hành trên hệ điều hành iOS và Android giúp kết nối trực tiếp 3 nhóm đối tượng là người lao động - cơ sở giáo dục - doanh nghiệp. i-HR sử dụng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), kết nối thông tin tự động 24/7 trên cơ sở tự động phân tích, định hướng, kết nối thông tin giữa các đối tượng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) từ dữ liệu các tài khoản đăng ký tham gia, không qua trung gian.

nguyen-binh-2-1664437093.jpg
Đơn vị phát triển ứng dụng i-HR cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Hải Dương về huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng triển khai tư vấn cho đoàn viên thanh niên 17 xã, thị trấn của huyện Nguyên Bình

Hình thức hoạt động của i-HR tương tự các ứng dụng công nghệ (Grab, Tiki…), tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng lao động tiếp cận, kết nối nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, nguồn thông tin đa dạng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục - đào tạo và doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh, tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Trên i-HR, người lao động và nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng tìm thấy nhau; giảm tối đa thời gian chờ đợi, tìm kiếm việc làm. i-HR miễn phí hoàn toàn cho đối tượng người lao động. Mức phí cho đối tượng tuyển dụng (cơ sở giáo dục, doanh nghiệp) chỉ bằng 1/10 chi phí thông thường.

nguyen-binh-8-1664437094.jpg
Học sinh TTGDTX huyện Nguyên Bình làm quen với ứng dụng i-HR

Trước nhiều câu hỏi của các em học sinh TTGDTX huyện Nguyên Bình về việc thực hiện ứng dụng chuyển đổi số có khó không? Anh Trần Vũ Thành - Chủ tịch HĐQT công ty Công ty cổ phần cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC - đơn vị phát triển ứng dụng i-HR chia sẻ: “Chuyển đổi số có khó không? Tất nhiên là khó! Tuy nhiên phần khó nhất là công nghệ 4.0, hạ tầng viễn thông, chủ trương chính sách thì các nhà khoa học và Chính phủ đã lo xong rồi. Giờ chỉ còn là sự vào cuộc của toàn dân và chọn cái gì làm trước cho phù hợp với nhu cầu mà thôi.

nguyen-binh-4-1664437093.jpg
Chỉ cần điện thoại thông minh, các em học sinh có thể tìm kiếm và chọn lựa cho mình công việc phù hợp

Thực tế chứng minh là các em TTGDTX của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đa phần là người dân tộc miền núi cao biên giới đang tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Chỉ cần vài thao tác các em đã có thể hoà mình vào dòng chảy lao động quốc gia, việc làm ở khắp mọi miền đất nước các em đều có thể nắm bắt và lựa chọn việc phù hợp nhất cho bản thân mình. Tương lai đã nằm trong chính lòng bàn tay các em. Những chiếc smartphone là cánh cửa mở ra tương lai cho các em. Quyết định đi con đường nào do các em lựa chọn”.

nguuyen-binh-5-1664437094.jpg
Thời đại công nghệ số 4.0, ở mọi lúc mọi nơi, người có nhu cầu lao động có thể vào ứng dụng i-HR để tìm kiếm công việc cho mình

Theo hệ thống Trung ương Đoàn, i-HR đã được triển khai tới lực lượng quân đội, công an, đề xuất được phê duyệt, phối hợp triển khai phạm vi toàn quân, tạo điều kiện tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. i-HR cũng đã được giới thiệu tại hội thảo khoa học do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, đã nhận được đề xuất phối hợp triển khai trong toàn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

nguyen-binh-7-1664437094.jpg
Trung ương Đoàn xác định i-HR là một công cụ của Đoàn về sử dụng công nghệ số trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và là giải pháp đột phá góp phần đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Nguyên Bình là một huyện phía Tây tỉnh Cao Bằng, dân số trên 40 nghìn người, chủ yếu là các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao… trong đó người Dao chiếm 57,26%. Huyện Nguyên Bình là một địa chỉ đỏ cách mạng, nơi đây Bác Hồ từng mở lớp đào tạo cán bộ cách mạng; có khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Rừng Trần Hưng Đạo - nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Giờ đây, bước vào cuộc cách mạng chuyển đổi số, thanh niên huyện Nguyên Bình lại đi đầu tiếp cận sử dụng công nghệ i-HR, qua đó tìm kiếm cơ hội học nghề, việc làm nâng cao thu nhập, xây dựng quê hương.

Võ Việt