Thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh): Diện mạo mới – Sức sống mới

Huyền Văn
Theo kế hoạch, Lễ kỷ niệm 110 năm ngày thành lập và đón nhận Thị xã Thuận Thành sẽ được tổ chức trang trọng vào ngày 5/4/2023. Với truyền thống trăm năm hào hùng, cùng nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Thành đang hừng hực khí thế bước vào một giai đoạn phát triển mới bền vững.
nlntv-trung-tam-van-hoa-luy-lau-huyen-thuan-thanh-1680142630.jpg
TTVH Luy Lâu huyện Thuận Thành

*Kinh tế - Xã hội phát triển toàn diện

Thuận Thành là một huyện nằm ở phía Nam sông Đuống thuộc tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 15km về phía Nam, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 25km, có vị trí địa lý quan trọng, là một trong những cái nôi của nền văn hoá Việt Nam.

Tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có, nhân dân Thuận Thành bao đời nay đã ra sức thi đua, xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu. Dưới dự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện Thuận Thành đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, đời sống văn hóa xã hội không ngừng được nâng lên, An ninh - quốc phòng được giữ vững.

Với định hướng trở thành đô thị Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp công nghệ cao, Thuận Thành đã quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp, đô thị, tạo diện mạo mới cho địa Phương.

Những năm qua, Thuận Thành đã triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng đối với các khu, cụm công nghiệp đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

nlntv-nhung-ngay-nay-khap-cac-truc-duong-chinh-tai-thuan-thanh-da-bat-dau-ruc-ro-sac-mau-cua-co-hoa-1680143051.jpg
Những ngày này, khắp các trục đường chính tại Thuận Thành đã bắt đầu rực rỡ sắc màu của cờ hoa.

Trên địa bàn huyệnThuận Thành tập trung 03 khu công nghiệp với tổng diện tích đạt 9,90 km2 và 03 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1,48 km2 đã tạo công ăn việc làm cho gần 60.000 lao động địa phương và các vùng lân cận, trong đó số lao động tại chỗ chiếm gần 80% tổng số lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

Xác định rõ tầm quan trọng của hệ thống kết cấu hạ tầng trong xây dựng, phát triển đô thị, huyện đã tăng cường thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hiện nay, nhiều khu đô thị mới như: Đô thị mới phía Nam thị trấn Hồ; khu đô thị Đức Việt, Trung Quý (xã Gia Đông); khu đô thị An Bình; khu đô thị Hồng Hạc (xã Xuân Lâm)... được triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội trọng điểm được thi công và đưa vào sử dụng, góp phần tạo diện mạo khang trang cho Thuận Thành.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu cũng từng bước được đầu tư nâng cấp. Tiêu biểu là hệ thống hạ tầng giao thông như: Đường từ Âu Cơ đi QL38 (qua thôn Lẽ, thị trấn Hồ); đường Siêu Loại kéo dài; đường từ QL 38 đi TL276 (đoạn qua xã Gia Đông); đường tránh QL17; đường giao thông từ xã Trí Quả đi KCN Khai Sơn (đoạn qua xã Thanh Khương)...

Từ thực tế phát triển đúng đắn, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Thuận Thành 03 năm (2019 - 2021) đạt 9,35%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 03 năm (2019 - 2021).

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đã thực sự đi vào chiều sâu, khai thác tối đa lợi thế của địa phương, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân. Được biết, đợt 1 năm 2022, 07 sản phẩm OCOP của Thuận Thành đã được Hội đồng của tỉnh đánh, phân hạng, trong đó: 03 sản phẩm đạt 3 sao (Phở khô, Bún khô, Bưởi diễn Quang Tiến), 04 sản phẩm đạt 4 sao (Đậu thanh truyền thống, Đậu non Miso, Phở gạo hữu cơ, Bún gạo hữu cơ); đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt 14 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đợt 2 năm 2022.

Đặc biệt, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới không ngừng được nâng cao, giúp diện mạo nông thôn Thuận Thành ngày càng giàu đẹp. Nhiều xã của Thuận Thành đã đạt chuẩn NTM nâng cao (Song Hồ, Đình Tổ, Trí Quả, Xuân Lâm), và đang trên đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2022 (Mão Điền, Đại Đồng Thành).

nlntv-dang-bo-chinh-quyen-va-nhan-dan-thuan-thanh-dang-quyet-tam-buoc-vao-mot-giai-doan-phat-trien-moi-day-trien-vong-1680142599.jpgvào giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Thành đang quyết tâm bước vào một giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng.

Công tác Giáo dục - Đào tạo được quan tâm thường xuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, khoa học. Năm 2022, Thuận Thành đã triển khai thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục phụ trợ của các công trình giáo dục trên địa bàn và cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thực hiện cải tạo, sửa chữa của 33 trường Mầm non, Tiểu học, THCS.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giảm nghèo gắn với mục tiêu phát triển bền vững; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 là 0,78%. Quan tâm, chú trọng triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định (đã thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho 181 doanh nghiệp, với 2.884 lượt người lao động, tổng kinh phí là 3.067,5 triệu đồng).

Quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội cơ bản được giữ vững, không có điểm nóng xảy ra trên địa bàn. Hiện nay, Thuận Thành đã đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025.

*Vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới

Với truyền thống lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc, cùng nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Thành đang quyết tâm bước vào một giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng.

Những ngày này, khắp các trục đường chính tại thị xã Thuận Thành đã bắt đầu rực rỡ sắc màu của cờ, hoa; Cán bộ, Đảng viên và Nhân dân đang hân hoan chờ đón sự kiện trọng đại của địa phương khi được công nhận trở thành Thị xã.

Theo kế hoạch, Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập và đón nhận Thị xã Thuận Thành sẽ được tổ chức trang trọng vào ngày 5/4 với nhiều hoạt động văn hóa tươi vui, sôi nổi. Về Thuận Thành những ngày này, có thể cảm nhận được khí thế sôi nổi, hào hứng của từng người dân nơi đây. Tin rằng, bước sang giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Thành sẽ tiếp tục ra sức phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng quê hương ngày thêm ngời sáng.

Bùi Cường – Đức Long