Thủ tướng: Bất cứ hoàn cảnh nào không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động

Huyền Văn
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh phục hồi thị trường lao động, dứt khoát không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ngày 9/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Phiên họp tập trung đánh giá tình hình, công tác chống dịch trong tháng 3, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, chúng ta đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

nlntv-ttg41649486253696619448634-1649492713410-1649507050.jpeg
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine cho các đối tượng chỉ định (Ảnh: Nhật Bắc).

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ công tác phòng, chống dịch còn những hạn chế, yếu kém, bất cập phải cương quyết khắc phục trong thời gian tới. Đó là, tốc độ tiêm mũi 3 cho người lớn còn chậm; việc cung ứng, triển khai tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi chưa đạt mục tiêu đề ra tại phiên họp 13 của Ban Chỉ đạo; còn lúng túng, bị động trong việc điều trị tại nhà.

Đề cập nhiệm vụ chung thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình hình, kịp thời phát hiện, cảnh báo, ứng phó với các diễn biến chưa dự báo được như virus có thể thích ứng với vaccine hoặc có thể xuất hiện các biến chủng mới, dịch bệnh có thể phức tạp, khó lường hơn.

Bộ Y tế được giao nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong tháng 4 về kịch bản, phương án với tình huống dịch bệnh có diễn biến mới, biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine, nhất là với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đô thị lớn…

Người đứng đầu Chính phủ tiếp tục nêu rõ kinh nghiệm cho thấy vaccine vẫn là vũ khí chiến lược, là "lá chắn" quan trọng nhất trong phòng chống dịch, là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả.

Vì vậy, phải hoàn thành tiêm 2 mũi cho trẻ em từ 12-17 tuổi trong tháng 4; đẩy nhanh việc cung ứng vaccine, quyết tâm cao nhất để hoàn thành việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong quý II; tiếp tục nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 cho các đối tượng chỉ định.

Về công việc cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Y tế phải bảo đảm đủ vaccine, nhanh chóng hướng dẫn việc tiêm vaccine mũi tiếp theo. Các địa phương tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học, hiệu quả.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tổ chức hiện Nghị quyết số 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về số giờ làm thêm của người lao động, vừa phục vụ phục hồi nhanh, phát triển bền vững, vừa bảo đảm sức khỏe người dân, người lao động.

Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục làm tốt hơn công tác bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời khẩn trương tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét các chính sách hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được yêu cầu theo dõi chặt chẽ để kịp thời có phương án hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, đẩy nhanh phục hồi thị trường lao động, đáp ứng đủ lao động cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, dứt khoát không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương tăng tốc tiêm vaccine cho học sinh, xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hậu cần phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm mở cửa trường học an toàn, thông suốt, hiệu quả; thiết lập kênh tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề tâm lý cho trẻ em, nhất là những em gặp sang chấn tâm lý…