Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Sáng 15-5 (giờ địa phương), tại TP New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng tới tương lai

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chiến tranh đã qua đi ở Việt Nam nhưng vẫn còn để lại hậu quả nặng nề về chất độc da cam, bom mìn... Hiện Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục Chương trình Hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam (MIA); tiếp tục tìm giải pháp hiệu quả hơn để hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng tới tương lai. Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của ông McAuliff và các bạn bè Hoa Kỳ trong hàn gắn vết thương chiến tranh, ngày càng thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Ông McAuliff cho biết đã tổ chức nhiều đoàn cựu chiến binh thăm Việt Nam; có các cuộc tiếp xúc với Chính phủ Việt Nam. Trong quá trình triển khai hoạt động ở Việt Nam, ông McAuliff và các thành viên trong nhóm được Việt Nam giúp đỡ, tạo điều kiện rất nhiệt tình và từ đó tăng cường giao lưu, hiểu biết thêm về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

40-1652696238.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khai trương Văn phòng FPT Software tại TP New York, Hoa Kỳ. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, nhóm của ông McAuliff tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam các nội dung như phát triển hạ tầng y tế, giáo dục; đồng thời tiếp tục tẩy độc dioxin tại các điểm nóng như sân bay Biên Hòa. Thủ tướng cho rằng muốn tẩy độc dioxin hiệu quả cần một khoản tài chính cần thiết và công nghệ hiện đại để xử lý; cùng với đó tạo sinh kế, khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin, hỗ trợ cho người nhiễm chất độc da cam/dioxin và con cái họ. Thủ tướng cũng đề nghị được giúp đỡ thành lập trung tâm phân tích, xét nghiệm ADN để tìm hài cốt liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh ở chiến trường.

* Cũng trong sáng 15-5, tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Charles Kaye, Tổng giám đốc điều hành Quỹ Warburg Pincus. Tại buổi tiếp, ông Charles Kaye cho biết về lâu dài quỹ mong muốn đầu tư vào các doanh nghiệp của Việt Nam.

Thủ tướng mong ông Charles Kaye tiếp tục mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực như chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, thị trường vốn, chuyển đổi năng lượng.

* Sáng cùng ngày, tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Brendan Duval, lãnh đạo Tập đoàn Glenfarne, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.

* Cũng trong sáng 15-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai trương Văn phòng FPT Software (công ty thành viên của Tập đoàn FPT) tại tòa nhà 295 Madison Avenue, TP New York. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng và mong muốn FPT ngày càng phát triển, vươn xa, bay cao trên đất nước Hoa Kỳ và trên thế giới; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; thực hiện các thỏa thuận, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.