Thực hư mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 với viêm gan ở trẻ em?

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng có mối liên hệ giữa vaccine ngừa COVID-19 và tình trạng gia tăng số ca mắc viêm gan ở trẻ em tại Mỹ và châu Âu. Cơ quan chức năng nhiều nước đã lên tiếng về nghi vấn này.
thuc-hu-moi-lien-he-giua-vaccine-covid-19-voi-viem-gan-o-tre-em-1650944920.jpg
Chưa có bằng chứng xác thực về liên hệ giữa vaccine COVID-19 với viêm gan ở trẻ em (Ảnh minh họa)

Ngày 20/4, một tài khoản Twitter đăng bài viết có nội dung gây ngờ vực: "Tháng 12/2021: Có nhiều báo cáo về các trường hợp mắc viêm gan sau khi tiêm vaccine COVID-19. Có lẽ là không sao! Tháng 4/2022: Nhiều trẻ em đang mắc viêm gan. Không biết lý do là gì!"

Trước đó, một tài khoản khác cũng chia sẻ nội dung tương tự: "Hiện đã có 74 trẻ em mắc viêm gan ở Anh và họ nói rằng không liên quan đến vaccine Covid-19. Viêm gan rõ ràng được liệt kê trong các tài liệu của Pfizer như một phản ứng có hại, vậy làm sao mà không có sự liên quan ở đây được?".

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, đại diện Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) khẳng định các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở Anh không liên quan đến vaccine phòng COVID-19.

Thay vào đó, UKHSA chỉ ra một trong những "nghi can" gây ra tình trạng viêm gan trên là một nhóm virus có tên adenovirus. UKHSA cũng đang điều tra những nguyên nhân tiềm tàng khác, chẳng hạn như COVID-19 và các yếu tố môi trường.

Tương tự, tại Scotland, trong số 13 trường hợp trẻ em mắc viêm gan được phát hiện thì có 3 trẻ dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, 5 trẻ dương tính với adenovirus. Còn 2 xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Bộ trưởng Y tế Scotland Maree Todd khẳng định không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp viêm gan và vaccine COVID-19. Bà Maree Todd nhấn mạnh trước Nghị viện Scotland rằng, không có trẻ nào trong số 13 ca mắc viêm gan nói trên đã được tiêm chủng.

Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) cho biết tại Ireland và Tây Ban Nha cũng phát hiện các trường hợp mắc viêm gan không rõ nguyên nhân. Công tác điều tra ở các quốc gia này vẫn đang được tiếp tục.

Ngoài ra, cũng có các ca nghi mắc ở Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ. Hiện WHO đang duy trì liên lạc với các nước thành viên để xác minh các báo cáo và xác nhận thêm thông tin.

Bảo Châu