Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Quy hoạch

Chiều 21/4, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã đồng chủ trì cuộc họp giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội về một số nội dung liên quan đến Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
tiep-tuc-thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-thuc-hien-luat-quy-hoach-01-1650546556.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp với Đảng đoàn Quốc hội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, công tác quy hoạch có vị trí, vai trò rất quan trọng, việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành 42 nghị định, các bộ ban hành 95 thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật và các luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch; 3 Nghị quyết và tổ chức 3 Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy hoạch; tổ chức phiên họp chuyên đề về công tác quy hoạch và nhiều cuộc họp để chỉ đạo công tác này.

Chính phủ đã ban hành Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo Nghị quyết số 110/NQ-CP; Danh mục các quy hoạch sản phẩm thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo Nghị quyết số 63/NQ-CP. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 chỉ thị, 2 quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy nhanh quy hoạch, giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội cùng trao đổi về một số nội dung liên quan đến Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

tiep-tuc-thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-thuc-hien-luat-quy-hoach-02-1650546556.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp với Ban Cán sự Đảng Chính phủ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2017, Luật Quy hoạch ra đời là nỗ lực lớn của Quốc hội và Chính phủ để cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương, mở đường cho phát triển kinh tế-xã hội. Quá trình xây dựng Luật Quy hoạch có khó khăn do luật liên quan nhiều vấn đề phức tạp, phạm vi rộng. Ngay sau kiện toàn, Quốc hội khóa XV đã chọn vấn đề thực hiện Luật Quy hoạch là chuyên đề giám sát đầu tiên.

Kết quả giám sát cho thấy, bên cạnh hiệu quả tích cực, quá trình thực thi Luật Quy hoạch còn có những khó khăn, vướng mắc. Do đó Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ có cuộc họp để thống nhất các nội dung, kiến nghị, đề xuất trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 3 sắp tới.

tiep-tuc-thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-thuc-hien-luat-quy-hoach-03-1650546556.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp với Đảng đoàn Quốc hội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại cuộc họp, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã nghe các báo cáo về Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành từ cả phía Quốc hội và Chính phủ.

Bên cạnh đánh giá những kết quả tích cực, các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi, xác định những khó khăn của việc thực thi Luật Quy hoạch từ khi có hiệu lực đến nay; xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đưa ra một số định hướng xử lý trong thời gian tới. Trong đó có việc xây dựng, đề nghị Quốc hội thông qua Nghị quyết để xử lý những điểm nghẽn, vướng mắc về thể chế trong thực thi Luật Quy hoạch.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét tập trung các nội dung: Điều chỉnh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch năm 2022; nội hàm của quy hoạch tổng thể quốc gia; mối quan hệ giữa các quy hoạch; vấn đề tích hợp quy hoạch; lựa chọn tư vấn lập quy hoạch; nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch; việc bãi bỏ các quy hoạch về dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm; cải cách hành chính trong công tác quy hoạch; kế thừa, chuyển tiếp các nhiệm vụ trong công tác quy hoạch; phân cấp, phân quyền trong lập, phê duyệt quy hoạch...

tiep-tuc-thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-thuc-hien-luat-quy-hoach-04-1650546556.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp với Đảng đoàn Quốc hội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cuộc họp liên tịch chuyên đề giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã cơ bản thống nhất đánh giá về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Theo đó, việc quy định chi tiết, triển khai thi hành Luật được thực hiện nghiêm túc. Chính phủ đã ban hành 42 nghị định, các bộ ban hành 95 thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Chính phủ đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch và thực tế nhiều việc đã làm được, tạo nên tảng thúc đẩy phát triển.

Chính phủ phối hợp tích cực, chặt chẽ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong hoạt động giám sát về công tác quy hoạch theo Nghị quyết số 19/2001/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội. Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc, nhất là thể chế, cơ chế, chính sách trong triển khai Luật Quy hoạch.

Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Luật Quy hoạch có những khó khăn, vướng mắc như: Còn nhiều vấn đề chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật Quy hoạch với các luật khác; việc ban hành văn bản quy định chi tiết còn chậm; do tính mới, phức tạp, nhiệm vụ nhiều nên có khó khăn trong quá trình thực hiện...

Trên cơ sở các báo cáo, thảo luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cuộc họp thống nhất phải sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, trước mắt cần kiến nghị Quốc hội đưa vào Nghị quyết giám sát chuyên đề của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV một số nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, cuộc họp giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội rất thiết thực, hiệu quả, thể hiện sự phối hợp sâu sát, chặt chẽ, sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực giữa hai bên để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trên tinh thần tập trung, thẳng thắn, cởi mở, cầu thị, cuộc họp giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đồng thuận cao. Cuộc họp đã thống nhất cơ bản nội dung liên quan đến Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; đặc biệt là thống nhất về cách làm và nội dung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội giao các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành liên quan hoàn thiện các nội dung chi tiết để việc thực hiện đạt tiến độ, hiệu quả cao.