Tổng thống Ukraine muốn đối thoại trực tiếp với ông Putin

Huyền Văn
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi mở cuộc đối thoại trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, và cho rằng đây là cách duy nhất để chấm dứt tình trạng xung đột.

“Chúng tôi không tấn công Nga và chúng tôi cũng không có kế hoạch cho việc này. Ông (Tổng thống Putin) muốn gì từ chúng tôi? Hãy rời khỏi đất nước của chúng tôi", Tổng thống Zelensky tuyên bố trong một cuộc họp báo tối 3/3.

"Hãy ngồi xuống cùng tôi, nhưng đừng ở khoảng cách quá 30 mét như với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron", nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm. "Thế giới cần phải đối thoại với ông Putin, vì không còn cách nào khác để ngăn chặn cuộc chiến này".

nlntv-dam-phan-lan-2-ket-thuc-nga-ukraine-nhat-tri-mo-hanh-lang-nhan-dao-1646356183.jpg

Tổng thống Volodymyr Zelensky (phải) muốn đối thoại trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: New York Post

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi phương Tây tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời cảnh báo nếu không làm như vậy, Nga có thể sẽ tiến tới phần còn lại của châu Âu.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 8. Trước đó cùng ngày, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu phi quân sự hóa và trung lập hóa Ukraine.

Trong thông cáo được đưa ra sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin nêu rõ chiến dịch quân sự của Tổng thống Putin đang diễn ra “đúng kế hoạch”, và sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi đạt được mục tiêu “chống lại các phần tử dân tộc chủ nghĩa phạm tội ác chiến tranh” tại Ukraine.

"Mục tiêu của chiến dịch đặc biệt sẽ được hoàn thành, mọi nỗ lực tranh thủ thời gian bằng cách kéo dài đàm phán sẽ chỉ khiến chúng tôi đưa ra thêm điều kiện với Kiev. Tổng thống Putin cũng tỏ ý không đồng tình với nhiều đoạn trong bài phát biểu của người đồng cấp Pháp", thông cáo có đoạn viết.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời một quan chức Pháp, cho biết tại cuộc điện đàm trên, Tổng thống Emmanuel Macron đã cảnh báo chiến dịch hiện nay sẽ khiến Nga phải trả giá đắt về lâu dài. Ông Macron cũng kêu gọi người đồng cấp Putin cho phép triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Cũng trong buổi tối ngày 3/3, vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa các phái đoàn từ Ukraine và Nga tại Brest (Belarus) đã kết thúc. Dù các bên chưa thể tiến tới một thỏa thuận đình chiến hoặc chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, song vẫn đạt được tiến triển liên quan tới các vấn đề nhân đạo.