TP Hồ Chí Minh: 41,8 % nữ công nhân may có thu nhập không đủ sống

Lương Đàm
LĐLĐ TP Hồ Chí Minh và Công đoàn ĐHQG thành phố vừa báo cáo kết quả khảo sát đánh giá thực trạng việc làm, đời sống nữ công nhân (CN) ngành may mặc trên địa bàn thành phố. Chương trình đã khảo sát 1.774 nữ CN may, đại diện doanh nghiệp và cán bộ Công đoàn.
cong-nhan-1645591390.jpg

Kết quả khảo sát cho thấy thu nhập bình quân của công nhân may là 6,8 triệu đồng/người/tháng. Công nhân phụ thuộc nhiều vào việc làm thêm giờ để cải thiện thu nhập; tiền tiết kiệm được rất thấp dù lương tối thiểu đã được nâng lên. Có 41,8% nữ công nhân cho rằng với mức thu nhập hiện nay, bản thân và gia đình họ có mức sống thiếu thốn; có 36,3% công nhân cho rằng thu nhập đủ sống. Khảo sát cho thấy nữ công nhân chi tiêu chủ yếu tập trung cho gia đình, người thân, giao tế... còn việc nâng cao trình độ, lo cho bản thân chưa được quan tâm.

Từ khảo sát trên, LĐLĐ thành phố đề xuất nhà nước cần hoàn thiện chính sách tiền lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của công nhân và con của họ. Các cơ quan, đoàn thể cần có chính sách hỗ trợ nữ công nhân vay vốn kinh doanh, mua nhà, lo cho con học, đặc biệt đối với nữ công nhân có hoàn cảnh đặc thù (ly thân/ly hôn, mẹ đơn thân, bệnh hiểm nghèo…). Đồng thời có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ tài chính cho nữ công nhân học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, tay nghề; giới thiệu việc làm miễn phí và đa dạng hóa các việc làm cho nữ công nhân, bao gồm việc làm công nghệ, việc làm thời vụ, thủ công, gia công...