TPHCM: Làm rõ trách nhiệm từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ

Huyền Văn
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, để khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC, thời gian qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm của từng công chức, không có công chức không rõ trách nhiệm hoặc nhiều người cùng một trách nhiệm.
nlntv-trao-doi-1678614846.jpg
Đại diện chính quyền Thành phố tham dự Chương trình

Ngày 12/3, HĐND TPHCM tổ chức Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề "Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính".

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, những năm qua, Thành phố đã có sự tập trung quyết liệt trong cải cách hành chính (CCHC) nói chung và trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng. Tuy nhiên, kết quả rõ ràng chưa được như sự mong đợi của cấp ủy, chính quyền, người dân, tổ chức trên địa bàn.

Mỗi năm, Thành phố bình quân giải quyết được hơn 20 triệu TTHC, tỉ lệ đúng hạn đạt trên 99%. Tỉ lệ không đúng hạn tuy rất nhỏ nhưng về con số lại rất lớn với hơn 25.000 TTHC trễ hạn.

Như vậy, đặt ra vấn đề phải tập trung các giải pháp từ việc giải quyết TTHC không đúng hạn; giải quyết những vấn đề trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương; giải quyết những vấn đề phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

nlntv-dn1-1678614945.jpg
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM trả lời thắc mắc của cử tri

Ông Huỳnh Thanh Nhân nhấn mạnh, đối với nhiệm vụ năm 2023 "nâng cao hiệu quả trách nhiệm công vụ, cải cách TTHC", 2 nội dung này chung quy lại đó là vấn đề con người và công tác cán bộ.

Theo đó, cần tập trung là nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, Đảng viên, đặc biệt là của người đứng đầu. Trong CCHC, có 8 lĩnh vực, 37 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần, đòi hỏi thủ trưởng các đơn vị, sở, ngành phải nắm chắc từng nội dung thì mới nâng cao được chỉ số CCHC, đặc biệt là 2 chỉ số hết sức được quan tâm là cải cách TTHC, giải quyết kiến nghị của người dân và tác động của CCHC đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, theo ông Nhân, phải tuyên truyền sâu rộng về quy tắc ứng xử, trách nhiệm của công chức, viên chức khi giải quyết TTHC cho người dân và giải quyết phải đúng hẹn.

Tiếp tục phát huy vai trò hiệu quả của tổ công tác kiểm tra, xử lý, đôn đốc trách nhiệm của thủ trưởng, cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ.

Cũng theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Thành phố đã xây dựng Đề án cải cách chế độ công vụ và trong thời gian tới sẽ thực hiện tốt nội dung này để góp phần cho cán bộ, công chức yên tâm cống hiến, công tác.

Đối với vấn đề thái độ, trách nhiệm của công chức, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, khảo sát cho thấy có khoảng 0,2% người dân không hài lòng với việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị. Con số 0,2% đó tính trên 1 triệu hồ sơ hằng năm thì tương ứng với 20.000 người không hài lòng, như vậy đây cũng là con số rất lớn.

nlntv-dn2-1678614935.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời thắc mắc của cử tri

Sự không hài lòng thể hiện ở mấy điểm: Người dân không nắm rõ thủ tục; cán bộ hướng dẫn thủ tục không rõ ràng; những vấn đề chậm trễ, đặc biệt là những thủ tục liên quan đến nhà và đất - đây là loại thủ tục phức tạp nhất, có liên thông giữa các cơ quan với nhau và có những thủ tục liên cấp.

Thành phố đã ứng dụng CNTT nhưng hệ thống này vận hành chưa tốt, máy móc thiết bị chưa tối tân và thao tác kỹ thuật chưa hoàn hảo, những yếu tố này đều ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC của người dân.

Theo ông Võ Văn Hoan, để khắc phục tình trạng chậm trễ, thời gian vừa qua, Thành phố đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm của từng công chức, không có công chức không rõ trách nhiệm hoặc nhiều người cùng một trách nhiệm.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng phòng, ban. Xây dựng quy trình liên thông giữa các sở, ngành để xác định rõ trách nhiệm của từng sở trong từng vụ việc cụ thể và thời gian trả lời các vụ việc đó.

UBND Thành phố cũng đang chỉ đạo thực hiện Đề án số hóa các dữ liệu. Các sở đều triển khai đề án này, trọng tâm làm thí điểm là số hóa trong 4 lĩnh vực chính là tài nguyên, đất đai, quy hoạch và giao thông nhằm tạo ra nền tảng ban đầu để quản lý thật tốt các hồ sơ và những biến động trên hồ sơ này đều được cập nhật thường xuyên để phục vụ người dân được tốt.

nlntv-dn3-1678614992.jpg
Toàn cảnh Chương trình

Kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết thêm, Thành phố đã ban hành quy định về văn hóa ứng xử trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đối với trách nhiệm của cán bộ công chức viên chức, Thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành hoạt động thường xuyên. Khi nhận được thông tin của báo chí hoặc phản ánh của người dân qua Cổng thông tin 1022, Tổ sẽ đến kiểm tra, nếu phát hiện những vi phạm thì sẽ xử lý theo trách nhiệm, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan đơn vị hành chính Nhà nước.

Đối với những trường hợp phải xử lý kỷ luật thì sẽ bố trí sắp xếp lại cán bộ theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Ông Nhân nhấn mạnh, thời gian qua, Thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, trong đó chú trọng kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vấn đề ứng xử trong giải quyết TTHC.