Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Thượng tá Bùi Văn Nhiên

Ngày 29/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 760/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nhiên, nhân viên Phòng Chính trị (Nhà máy Z195, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) - người đã có hành động dũng cảm, hy sinh khi cứu người dân bị đuối nước.
truy-tang-huan-chuong-dung-cam-cho-thuong-ta-bui-van-nhien-1656514814.jpg
Hình ảnh Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nhiên cùng người dân cứu cháu bé bị đuối nước. (ẢNH: QĐND)

Căn cứ Điều 88 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật Thi đua, khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 16/11/2013; xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 561/TTr-TTg ngày 29/6/2022, Chủ tịch nước quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Thượng tá, Quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nhiên, nhân viên Phòng Chính trị (Nhà máy Z195, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) vì đã có hành động dũng cảm, hy sinh khi cứu người dân bị đuối nước.

Trước đó, vào sáng 26/6, tại bãi biển khu vực Khách sạn Sonasea (Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), khi đang cùng cơ quan đi nghỉ mát theo kế hoạch, nghe tiếng kêu cứu của người dân, Thượng tá Bùi Văn Nhiên đã lập tức lao xuống biển cùng nhân viên cứu hộ tham gia cứu người bị đuối nước. Sau khi đưa được người bị nạn vào bờ an toàn, Thượng tá Nhiên có biểu hiện kiệt sức, được đồng đội sơ cứu và đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

truy-tang-huan-chuong-dung-cam-cho-thuong-ta-bui-van-nhien-01-1656514894.jpg
 Quyết định của Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nhiên. 

Ngày 27/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư chia buồn, động viên gia đình Thượng tá Bùi Văn Nhiên. Trong thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh hành động dũng cảm, quên mình cứu người của Thượng tá Nhiên góp phần tô thắm hình ảnh vẻ vang, cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, là tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhân dân.

Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng có Quyết định số 2343/QĐ-BQP về việc truy thăng quân hàm từ Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp lên Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp trước thời hạn đối với ông Bùi Văn Nhiên - quân nhân đã quên mình cứu người bị đuối nước.

Bảo Châu