Tuyến du lịch Đà Nẵng – Lý Sơn: Khó và dễ?

Huyền Văn
Chiều ngày 1/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đề nghị của Công ty CP Mai Linh Tây Đô mở tuyến vận tải thuỷ Đà Nẵng – Lý Sơn – Sa Kỳ và ngược lại. Chủ tịch Quảng Ngãi hoan nghênh đề xuất đầu tư khai thác tuyến vận tải thuỷ Đà Nẵng – Lý Sơn – Sa Kỳ nhằm góp phần nâng cao năng lực vận tải, tạo điều kiện phát triển dịch vụ du lịch, nhất là du lịch biển đảo trên địa bàn tỉnh này.

Chiều ngày 1/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đề nghị của Công ty CP Mai Linh Tây Đô mở tuyến vận tải thuỷ Đà Nẵng – Lý Sơn – Sa Kỳ và ngược lại. Chủ tịch Quảng Ngãi hoan nghênh đề xuất đầu tư khai thác tuyến vận tải thuỷ Đà Nẵng – Lý Sơn – Sa Kỳ nhằm góp phần nâng cao năng lực vận tải, tạo điều kiện phát triển dịch vụ du lịch, nhất là du lịch biển đảo trên địa bàn tỉnh này.
Đảo Lý Sơn cách đất liền Quảng Ngãi khoảng 15 hải lý, cách Đà Nẵng khoảng 70 hải lý. Đảo có di sản địa chất và văn hóa độc đáo. Là quê hương Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, nơi này lưu giữ lịch sử chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Những năm qua, đảo thu hút mỗi năm 200.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh du lịch bắt đầu sôi động trở lại bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sẽ có thêm tuyến đường thủy rất xa từ Đà Nẵng đi Lý Sơn (Quảng Ngãi). Dư luận trong ngành du lịch cho rằng đó là ý tưởng hay, nhưng liệu có đạt hiệu quả kinh tế như dự tính trong điều kiện hiện nay?

nlntv-anh1-7e73a7121401c46d6f8c64680916b6ec-1646203923.jpg
Tàu cao tốc xuất bến từ cảng Sa Kỳ ở đất liền Quảng Ngãi là tuyến đường thủy duy nhất để đến đảo Lý Sơn. Ảnh: Văn Mịnh.

Nhưng cũng có ý kiến lo rằng thêm tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn thì cung càng vượt cầu. Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) càng ít khách du lịch hơn. Quảng Ngãi mất khách và mất nhiều nguồn thu dịch vụ khác từ vận chuyển, lưu trú, ăn uống đến tham quan.
Thực tế theo ghi nhận hiện nay, tàu vận chuyển hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hiện có 6 tàu của 4 đơn vị ở tuyến này nhưng nhìn chung đều hết sức khó khăn. Tàu chạy hôm nay thì 4 ngày sau mới hoạt động trở lại. Nhiều khi lợi nhuận bằng 0, nếu vay ngân hàng phải gồng mình trả lãi.
Hiện tại, đường thủy từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn chỉ 24km đường biển mà nhiều khách có thể chịu không nổi, có mùa tàu không chạy được. Trong khi thời gian đi từ Đà Nẵng tới Lý Sơn là 4 - 5 tiếng là thách thức đối với người ít khi đi biển. Du khách đi du lịch muốn thỏa mọi giác quan. Nhưng đi tàu biển di chuyển trong thời gian dài sẽ rất mệt. Hiện tại, phần lớn du khách đi từ Sa Kỳ - Lý Sơn chỉ mất 25 - 45 phút nhưng nhiều du khách phải mất thời gian nghỉ ngơi cả buổi để hồi phục sức khỏe.

nlntv-anh-2-cdede2ac9c7d0fd85aab86cf9e3290f-1646204012.jpg
Mai Linh Express đề xuất mở tuyến tàu cao tốc Đà Nẵng – Lý Sơn – Sa Kỳ.


Theo ước tính, đường bộ Đà Nẵng - Sa Kỳ 152km, xe du lịch đi khoảng 2 giờ 30 phút. Từ Sa Kỳ đi tàu ra Lý Sơn mất 30 phút nữa. Tổng cộng mất khoảng 3 giờ. Nếu đi tàu thủy từ Đà Nẵng ra Lý Sơn khoảng 150km, tàu cao tốc cũng phải mất 4 giờ. Chi phí đầu khách của tàu biển gấp 5 lần ôtô, hành trình cũng vất vả. Dọc đường xe có thể dừng check in, ngắm cảnh. Tàu biển chỉ có trời và mênh mông nước cũng sẽ gây nhàm chán cho du khách.

nlntv-anh3-eb5d0a33b6850d16f3392b308f28af75-1646204112.jpg
Huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn nhìn từ trên cao. (ảnh Huỳnh Sơn)


Nhiều người cho rằng mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn thì dễ, nhưng có dễ đạt hiệu quả kinh tế? Du lịch tàu biển là những loại hình du lịch cao cấp, dành cho khách thượng lưu. Thị phần này, Lý Sơn và cả Quảng Ngãi chưa thể đón khi chưa có dịch vụ tương ứng. Hiện tại, tàu thuyền đến đảo Lý Sơn đang sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư xây dựng cảng Bến Đình với quy mô khá hiện đại. Tuy nhiên, công trình này chưa có khả năng kết nối, tiếp nhận phương tiện vận tải liên tỉnh đến huyện Lý Sơn. Đồng thời, cảng Bến Đình vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Điều này càng khiến việc tuyến du lịch Đà Nẵng – Lý Sơn sẽ gặp thêm nhiều khó khăn.