Tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

Tối 10/12, tại Hà Nội diễn ra lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.
tuyen-duong-142-hoc-sinh-sinh-vien-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-xuat-sac-tieu-bieu-1670730142.png
Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh trao Bằng khen và quà cho các em HSSV-TN xuất sắc, tiêu biểu. Ảnh: LV


Lễ tuyên dương là hoạt động thường niên, do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2022 là năm thứ 9 lễ tuyên dương được tổ chức.

Với chủ đề “Đường đến ước mơ”, lễ tuyên dương năm nay tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu của học sinh, sinh viên, thanh niên (HSSV-TN) dân tộc thiểu số (DTTS) đã vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: “Tại lễ tuyên dương hôm nay, chúng ta ghi nhận, biểu dương 142 em tiêu biểu, xuất sắc đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia; cuộc thi khoa học - kỹ thuật quốc gia và được huy chương Vàng, huy chương Bạc trong các cuộc thi thể thao, văn hóa, nghệ thuật quốc gia, khu vực, các em đỗ vào đại học với 3 môn đạt trên 27 điểm (đáng quý là có 17 em thuộc dân tộc khó khăn đặc thù, trong đó có 4 em thuộc dân tộc dưới 1.000 người được tuyên dương hôm nay). Các em đã biết vâng lời cha mẹ, thầy cô, chăm chỉ học tập, luyện rèn, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão để mai này trở thành những người “vừa hồng, vừa chuyên” đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước; sớm đưa vùng DTTS và miền núi của chúng ta ra khỏi tình trạng nghèo nàn, chậm phát triển”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay.

Cho rằng, thành tích của các em được vinh danh hôm nay rất đáng trân trọng, tự hào nhưng mới là bước đầu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn các em không được chủ quan, thỏa mãn, cần nỗ lực cao, liên tục, bền bỉ hơn nữa; chịu khó học tập văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm; rèn luyện thể dục, thể thao, thực hiện lối sống lành mạnh để vừa có trí tuệ, vừa có sức khỏe tốt mới đáp ứng được yêu cầu phục vụ quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Đồng thời, ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương, cơ sở quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc xác định: “Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị”. Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là các chính sách về đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trước đó, trong sáng 10/12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã có buổi gặp mặt thân mật với Đoàn đại biểu HSSV-TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh căn dặn các em HSSV-TN cùng chung tay với xã hội, với cộng đồng của mình cùng quyết tâm vượt qua những khó khăn. Các em hãy vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ban, ngành, các địa phương sẽ tạo cơ hội tốt nhất, điều kiện tốt nhất để đời sống xã hội vùng DTTS và miền núi phát triển. Để Việt Nam chúng ta ngày càng vươn lên, có vị thế cao hơn trên trường quốc tế. Đó là mong ước, là sự kỳ vọng của tất cả chúng ta.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu HSSV-TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 đã tới dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tại đây, các đại biểu HSSV-TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã ghi danh Sổ vàng, tham quan và lưu lại những hình ảnh kỷ niệm tại nơi được coi là Trường Đại học đầu tiên của đất nước.