Tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

Đinh Thảo
Sáng 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.
tuyenduong-1672045351.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải với 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao trong các kỳ thi Olympic.

Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Kết quả kỳ thi Olympic và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể trong suốt quá trình học tập. Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo".

Được biết, năm 2022, bên cạnh các đơn vị vẫn có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi như Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An… thì ở các tỉnh, thành phố miền Nam cũng có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic, như Sở GD&ĐT Phú Yên, Sở GD&ĐT Bình Phước năm đầu tiên có học sinh đoạt giải, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh sau nhiều năm, năm nay đã có học sinh đoạt Huy chương Vàng…

"Những kết quả đó là dấu hiệu của sự phát triển đồng bộ trong toàn ngành Giáo dục", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Tại buổi lễ, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 4 tập thể và 14 giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020 - 2022.

Đối với học sinh, mỗi em đoạt giải nhận được phần thưởng 10 triệu đồng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đồng thời, 3 thí sinh đoạt giải Khuyến khích; 4 thí sinh đoạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Hội Khuyến học Việt Nam đã trao học bổng Khuyến học năm 2022 cho các em học sinh đoạt giải, trong đó, học bổng 3 triệu đồng dành cho học sinh đoạt Huy chương Vàng; 2 triệu đồng dành cho học sinh đoạt Huy chương Bạc, Huy chương Đồng, Giải Khuyến khích và dự án Khoa học Kỹ thuật. Tại đây, Hội cũng trao thưởng tới 29 thầy, cô giáo đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học.

Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air dành tặng các phần quà cho 33 học sinh đoạt giải.

Chiều 26/12, các em đoạt giải này sẽ diện kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại đây, học sinh sinh đoạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc sẽ được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba của Chủ tịch nước; thí sinh đoạt Huy chương Đồng sẽ nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khuôn khổ chương trình, các học sinh đã tham gia báo công dâng Bác và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám; tham dự Gala Gặp mặt – giao lưu tại Trường Đại học Anh quốc Việt Nam.