Tuyển quân tốt nhờ chung sức, đồng lòng

Đinh Thảo
Năm 2023, tỉnh Nghệ An được giao tuyển chọn và gọi hàng nghìn công dân nhập ngũ. Triển khai công tác tuyển quân mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, chỉ tiêu lớn, chất lượng yêu cầu ngày càng cao, nhưng công tác tuyển quân đã hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng.

Quế Phong là huyện miền núi biên giới phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Để phát huy vai trò tham mưu của Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, Quế Phong đã khắc phục khó khăn, trở thành một trong những đơn vị hoàn thành khám tuyển và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ từ rất sớm.

Chia sẻ về “bí quyết” tuyển quân tốt, Thượng tá Trương Khắc Hào, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quế Phong cho hay: "Sau khi có nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch phân bổ chỉ tiêu của cấp trên, Ban CHQS huyện đã khẩn trương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS); tiến hành bổ sung, kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp; rà soát, nắm, quản lý chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là chất lượng chính trị, trình độ học vấn; tổ chức sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ; đồng thời làm tốt công tác chính sách với thanh niên nhập ngũ và gia đình có thanh niên nhập ngũ".

1-1675062914.jpg
Huyện Quế Phong tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh: CTV

Cũng như Quế Phong, huyện Nghi Lộc hoàn thành việc khám tuyển và phát lệnh gọi nhập ngũ ngay từ những ngày đầu năm 2023. Theo các đồng chí trong Hội đồng NVQS huyện Nghi Lộc, khó khăn lớn nhất đặt ra với huyện Nghi Lộc trong công tác tuyển quân năm nay, đó là tỉ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở vùng đặc thù và đi xuất khẩu lao động lớn.

Song, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy tốt vai trò của Hội đồng NVQS và tham mưu của Ban CHQS huyện; sự ủng hộ của Hội đồng mục vụ địa phương, các chức sắc, chức việc tôn giáo, cũng như nhận thức tốt của thanh niên, huyện Nghi Lộc đã sớm hoàn thành công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Trong số 40 giáo dân tham gia nhập ngũ đợt này, có 1 trường hợp ở xã Khánh Hợp xin bảo lưu kết quả tại Trường Cao đẳng Giao thông miền Trung và 1 trường hợp ở xã Nghi Trường xin bảo lưu kết quả học tập tại Trường Đại học Vinh để tham gia nhập ngũ.

2-1675062914.jpg
Thăm, động viên gia đình thanh niên tham gia tuyển quân tại huyện Nghi Lộc

Được biết, thực hiện phương thức tuyển quân “Địa phương làm tròn khâu“ theo quy định của Bộ Quốc phòng, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố của tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng NVQS huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tổ chức tập huấn, quán triệt các văn bản các cấp về công tác tuyển quân; làm tốt công tác tuyên truyền, khám tuyển chặt chẽ. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ, chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tiến hành thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc tình hình biến động, hoàn cảnh gia đình của từng công dân; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, giúp đỡ các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ đó, chất lượng công dân nhập ngũ của các địa phương cả về chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn..., đều bằng và cao hơn so với năm 2022.

Theo chân các đồng chí trong Hội đồng NVQS các địa phương thâm nhập tại gia đình thanh niên nhập ngũ, đến đâu chúng tôi cũng ghi nhận tâm trạng phấn khởi, hồ hởi của thanh niên mong chờ đến ngày hội tòng quân. Dù là lương hay giáo, dân tộc Kinh hay thiểu số, đồng bằng hay biên giới..., các thanh niên trúng tuyển NVQS đều bày tỏ tâm trạng vui mừng khi cầm trên tay lệnh gọi nhập ngũ.

tuyen-quan-3-1675062914.jpg
Đại tá Phan Đại Nghĩa, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, trao quà tặng gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Bình, thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh: Hoàng Anh

Anh Nguyễn Văn Bình, thanh niên công giáo ở xóm 13 (xã Nghi Kiều, Nghi Lộc) chia sẻ: “Tôi luôn nhận thức việc thực hiện NVQS là trách nhiệm của mỗi công dân, dù là giáo dân hay lương dân. Quá trình ngồi trên ghế nhà trường, tôi được biết quân đội là một trường học lớn để thanh niên rèn luyện và trưởng thành, vì vậy, tôi viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ vào quân đội, được cống hiến, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Không chỉ các thanh niên hồ hởi, phấn khởi lên đường nhập ngũ, mà gia đình, người thân, bạn bè của các thanh niên trúng tuyển NVQS đều có chung tâm trạng đó. Ông Nguyễn Tiến Vịnh, ông nội của thanh niên Nguyễn Tiến Thành Công, trú tại xã Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương) nói: “Tôi từng là cán bộ Công an, phục vụ lực lượng trên 30 năm. Khi cháu Công được gọi nhập ngũ, ông, bà và bố, mẹ rất vui mừng khi cháu tiếp nối truyền thống của ông nội, lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

4-1675062914.jpg
Công tác khám tuyển NVQS được huyện Nghi Lộc tiến hành chặt chẽ

Theo Đại tá Phan Đại Nghĩa, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này, nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; công tác quản lý, điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của Hội đồng NVQS các cấp; huy động sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và toàn dân trong công tác tuyển quân, các địa phương ở Nghệ An đã tiến hành thâm nhập và chốt quân số nhập ngũ. Trong số hàng nghìn thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay của tỉnh Nghệ An, có 167 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học.

Những cành hoa mai, hoa đào đã hé nở, báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Chia tay những gương mặt hớn hở của những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2023 của tỉnh Nghệ An, chúng tôi tràn đầy niềm tin về thế hệ trẻ, họ đã và đang thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của người công dân đối với Tổ quốc; đem sức trẻ, tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết của mình để cống hiến, góp một phần vào sự nghiệp xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.