“Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng”, chào mừng 10 năm ngày thành lập huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Võ Việt
Chiều 18/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình biểu diễn âm nhạc nghệ thuật “Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Vân Hồ, Sơn La.
van-ho-1-1684481735.jpg
Toàn cảnh họp báo chương trình “Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng”

Chương trình nghệ thuật do tổng đạo diễn Trần Ly Ly thực hiện, cùng các nghệ nhân dân gian, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật trên cả nước.

Huyện Vân Hồ được thành lập theo Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 10/6/2013 của Chính phủ, về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu, thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La, với tổng diện tích tự nhiên 98.289 ha, gồm 14 xã với 115 bản, tiểu khu.

Với khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không khí trung bình/năm khoảng 18,50C đến 250C, Vân Hồ được thiên nhiên ưu đãi những điều kiện tuyệt vời về môi trường, sản vật, tài nguyên… Bên cạnh những giá trị tự nhiên, các di tích gắn với lịch sử dựng và giữ nước, tài sản quý của Vân Hồ còn phải kể đến các giá trị văn hóa bản sắc truyền thống và nhân văn của cộng đồng các dân tộc chung sống tại đây từ nghìn đời.

Với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống và phát triển (Mông; Thái; Kinh; Mường; Dao), là khu vực có sự đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc được thể hiện qua các khía cạnh phong tục, tập quán, trang phục, nghệ thuật, ẩm thực… Có nhiều thắng cảnh tự nhiên như: Rừng thông, đồi chè, thác Tạt Nàng - xã Chiềng Yên, thác Chiềng Khoa; thác suối Bon; suối nước nóng xã Chiềng Yên,... và các hang động như: Hang Pắc Pa, hang Hằng, hang Thăm - xã Xuân Nha… Đặc biệt, Vân Hồ đã xây dựng được bản du lịch đầu tiên là - Chiềng Đi 1 (quần tụ 5 dân tộc, với hướng phát triển du lịch xanh và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống).

van-ho-3-1684481735.jpg
NSƯT Trần Ly Ly phát biểu tại họp báo chương trình "Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng"

Các chuyên gia đầu ngành về du lịch đánh giá Vân Hồ là một trong những khu vực nghỉ dưỡng có giá trị không kém Sa Pa, Tam Đảo, Ba Vì hay Đà Lạt… qua 10 năm thành lập, Vân Hồ đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Từ một địa bàn gần như “trắng” cơ sở công nghiệp, dịch vụ, sau gần 10 năm thành lập, huyện Vân Hồ trở thành điểm đến của các nhà đầu tư với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đặc biệt là chế biến nông sản và du lịch. Tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu - Sơn La và khu công nghiệp Vân Hồ được triển khai, sẽ thu hút nhiều dự án về hạ tầng, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp sớm có mặt trên địa bàn. Đón bắt vận hội mới, huyện đang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, tạo thuận lợi để các dự án được triển khai, tạo đà bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội. Với những giá trị ấy, Đảng bộ, Chính quyền nhân dân Vân Hồ đồng lòng, tự hào tổ chức chương trình biểu diễn âm nhạc nghệ thuật trọng thể kỷ niệm 10 năm ngày thành lập huyện (10/6/2013 – 10/6/2023).

Cái tên “Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng”, trước hết mang tinh thần của Nước, là dòng chảy bất diệt, tươi mát, là năng lượng truyền nối đời đời cho thiên nhiên cũng như con người.

“Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” là cái tên như một biểu hiện cho sự thăng hoa, khởi nguồn của những ý tưởng, thành dòng chảy xuôi vào đời sống. Với định hướng phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, Vân Hồ mang mong muốn trở thành điểm đến xoa dịu, chữa lành, đưa du khách về với thiên nhiên, trở về với suối nguồn sáng tạo. Vân Hồ kết nối ý tưởng thành đầu nguồn và lan toả chúng thành dòng chảy. Đó là biểu tượng của kế thừa để phát triển. Chỉ có con người, với những ý tưởng sáng tạo, với ý chí không lùi bước, mới có thể cùng xây dựng và phát triển vùng đất này. Chỉ có những con người với ý tưởng sáng tạo, mới kết nối với nhau, cùng hòa vào một dòng chảy tạo ra nguồn lực lan tỏa không chỉ Vân Hồ, không chỉ Sơn La, mà tới khắp mọi miền trong nước cũng như quốc tế”.

Trên nền hệ thống sân khấu mở. Tổng đạo diễn chương trình – NSƯT Trần Ly Ly kết hợp khéo léo các yếu tố dân gian truyền thống và nghệ thuật đương đại. Các tên tuổi nghệ sĩ như nhạc sĩ Lưu Hà An, Đặng Tuệ Nguyên; các nghệ sĩ Phó An My, NSND Đào Trung, Quyền Thiện Đắc, Trần Xuân Hòa, Đào Minh Pha; các ca sĩ Khánh Linh, Ngọc Khuê, Hà Lê; các nhóm nhạc Trịnh Minh Hiền, Trí Minh… sẽ phối hợp cùng hàng trăm nghệ sĩ dân gian đến từ các bản làng khắp các rẻo cao nguyên Vân Hồ trong một đêm diễn thăng hoa.

Nhân dịp này, hoạ sĩ, điêu khắc gia Bảo Toàn cũng đặc biệt dành tặng Vân Hồ tác phẩm sắp đặt mang tên Cửu Thạch Trụ. Tác phẩm gồm 9 cột trụ cao thấp, to nhỏ khác nhau, được đặt trong không gian hình cầu tạo bởi 5 cây xanh, nằm giữa mênh mang của núi rừng. Cũng trong dịp này nhạc sĩ Lưu Hà An cũng tặng ca khúc mới viết riêng tặn Vân Hồ.

van-ho-2-1684481735.jpg
Từ trái qua phải: NSND Đào Trung, Nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên, Nghệ sĩ Trần Xuân Hoà và Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bảo Toàn tham gia chương trình “Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng”

Điêu khắc gia Bảo Toàn đã lấy chính đá và sỏi của Vân Hồ, kết hợp với sắt thép, dùng cáp phản quang như một cách điệu cho sợi lanh trong khung cửi đặc trưng của bà con dân tộc, đồng thời phủ lớp sơn phản quang màu vàng cam để tạo hiệu ứng đặc biệt khi trình chiếu trong ánh sáng. Tác phẩm Cửu Thạch Trụ sẽ được đặt long trọng tại trung tâm hành chính huyện Vân Hồ, trở thành một trong những công trình biểu tượng giao thoa văn hóa nổi bật nhất của địa phương khi giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế. Tác phẩm không chỉ thể hiện dấu ấn trường tồn mạnh mẽ của con người với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, mà còn ca ngợi tình đoàn kết, ý chí vươn lên không ngừng của các sắc tộc thiểu số tại Vân Hồ. Cửu thạch trụ - một không gian vàng ròng, một điểm nhấn được tựa vào đất mẹ, gạch nối giữa trời - đất - con người. Núi ấy, rừng ấy, và sức sống ấy giữa mênh mông sắc chàm mới đẹp và rung cảm lòng người.

10 năm là con số đặc biệt, một sự tròn đầy hoàn hảo và gợi mở, vừa đủ dài để chứng tỏ những gì Vân Hồ đã đạt được, vừa khéo để thể hiện những dự định, bước đi, chiến lược có tầm nhìn xa. 10 năm để nhìn lại quá khứ, để tiến tới tương lai, không chỉ tôn vinh, tự hào, mà còn là dịp thể hiện một cái tên Vân Hồ rất riêng biệt trên bản đồ địa lý Việt Nam.

Nam Lê