VNU-TechGate 2023: Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Đinh Thảo
Ngày 07/4, tại nhà D2, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) (144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (CSK) trực thuộc ĐHQGHN tổ chức triển khai chương trình VNU-TechGate 2023 nhân dịp kỷ niệm 30 ngày Chính phủ ban hành Nghị định thành lập ĐHQGHN (10/12/1993-10/12/2023).
anh-1-1680937855.jpg
Hội nghị công bố Chương trình VNU - Techgate 2023

VNU-TechGate là chương trình được tổ chức nhằm tăng cường hiệu quả công tác hỗ trợ cho trường đại học/viện nghiên cứu, các nhà khoa học trong công tác đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ; khai thác, quản lý, tạo lập tài sản trí tuệ; tiếp nhận đặt hàng của các địa phương/các doanh nghiệp để thúc đẩy việc tiếp nhận và chuyển giao tri thức, thương mại hoá sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ/ngành Trung ương, các doanh nghiệp/Hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo ĐHQGHN và các trường đại học, viện nghiên cứu cùng các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh trong và ngoài ĐHQGHN.

Tới năm 2022, VNU - TechGate đã có nhiều kết quả tốt, như tổ chức tư vấn và đầu mối tiếp nhận đặt hàng nghiên cứu từ các doanh nghiệp/Hiệp hội doanh nghiệp đối với các Nhà khoa học và đơn vị trong ĐHQGHN.

anh-3-1680937855.jpg
PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm CSK phát biểu tại buổi hội nghị

Tại buổi lễ, PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm CSK cho biết, Trung tâm được thành lập với sứ mệnh là đơn vị đầu mối triển khai tiếp nhận và chuyển giao tri thức, thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Năm 2023 đánh dấu chặng đường 5 năm đầu tiên “xây nền đắp móng” và triển khai các giai đoạn tiếp theo. Trung tâm dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chuyển giao công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong đó, VNU - TechGate và VNU startup 100 là chương trình mang tính đột phá để thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Với nhiều điểm đặc biệt, quy mô được mở rộng và chất lượng được nâng tầm, VNU-TechGate 2023 với mục tiêu trở thành một trong những kênh quan trọng để chuyển giao tri thức, thương mại hoá kết quả nghiên cứu, đưa các sản phẩm khoa học công nghệ của các Nhà khoa học ra thị trường trở thành các công trình các giá trị thực tiễn, hữu ích phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Chương trình VNU-TechGate 2023 có sự tham gia cả hơn 200 sản phẩm KH&CN có tiềm năng chuyển giao, thương mại hoá. Chương trình còn tổ chức tư vấn và đầu mối tiếp nhận đặt hàng nghiên cứu từ các doanh nghiệp/Hiệp hội doanh nghiệp đối với các Nhà khoa học và đơn vị trong ĐHQGHN.

anh-2-1680937855.jpg
Quang cảnh buổi hội nghị

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp cũng đã ký các biên bản thỏa thuận, biên bản hợp tác nghiên cứu công nghệ và chuyển giao tri thức với các doanh nghiệp như Tổng Công ty Rau quả, nông sản-Vegetexco, Công ty Cổ phần O2 hay Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, viện Tài Nguyên và Môi trường...

Với mong muốn trở thành cầu nối giữa nhà khoa học với doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời nhấn mạnh chính công nghệ sẽ mở ra tương lai mới tươi sáng và phát triển hơn, VNU-TechGate 2023 được kỳ vọng sẽ trở thành một kênh hiệu quả trong việc nâng cao tác động tích cực của khoa học bằng hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ và Chuyển giao sản phẩm.

Phương Thảo