Yêu cầu làm rõ dấu hiệu phạm tội của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Huyền Văn
Cáo trạng truy tố ông Trương Quốc Cường và các bị can trong vụ buôn bán thuốc giả, Viện KSND Tối cao yêu cầu tiếp tục xem xét xử lý ông Cao Minh Quang theo quy định.

Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 2, điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999, với khung hình phạt tối đa 12 năm tù giam.

Ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 12 bị can khác bị truy tố về các tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Ngoài các bị can bị truy tố nêu trên, bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định, ông Cao Minh Quang có trách nhiệm liên quan trong vụ án.

Theo cáo trạng, ông Quang là nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc đã có các sai phạm: "là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Heath 2000 Canada; ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự".

Ông Cao Minh Quang thừa nhận là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực của mình quản lý.

nlntv-quang-8692-21072816-1641656334.jpeg
Ông Cao Minh Quang

Ngoài ra, ông Quang cũng thừa nhận việc ký ban hành công văn có nội dung: các giấy tờ pháp lý (FSC, GMP, CPP) trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa lãnh sự là trái quy định của pháp luật.

"Hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông Quang cần tiếp tục làm rõ, để xem xét xử lý theo quy định pháp luật", cáo trạng nêu.

Trước đó, ngày 15/12/2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các nguyên lãnh đạo. Trong đó, có ông Cao Minh Quang (nguyên ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên đảng ủy viên, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế).

Tại cuộc họp, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang. Lý do là khi giữ các chức vụ Đảng uỷ viên, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Quang đã vi phạm các nguyên tắc của Đảng, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Quy định những điều đảng viên không được làm.

Ông Quang cũng bị kết luận là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lưu hành thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ, để nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, xử lý hình sự, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và xã hội, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành Y tế và bản thân.